คชท. เปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงคราม พร้อมอัพเดทยอดเรียลไทม์

คชท. เปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงคราม พร้อมอัพเดทยอดเรียลไทม์

วานนี้ (21 เมษายน 2564) เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (คชท.) ซึ่งมีศูนย์ประสานงานอยู่ที่สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (IMPECT) 252 หมู่ 2 ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดบัญชีรับบริจาคความช่วยเหลือและสิ่งของ เพื่อส่งมอบให้ผู้หนีภัยสงครามตามแนวชายแดน

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะร่วมให้ความช่วยเหลือ สามารถนำสิ่งของและเครื่องใช้จำเป็นมาส่งมอบด้วยตนเอง ณ ที่ทำการสำนักงาน หรือโอนเงินเข้าบัญชี “สมาคม ศ.ว.ท. (กองทุนส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิมนุษยชน) เลขที่บัญชี 874 – 2 – 013799 ธนาคารไทยพานิชย์ สาขาตลาดตลาดสันทราย เชียงใหม่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณวริศสรา เลิศถาวรชัยสกุล โทร 062 -562 5924

สำหรับยอดการรับบริจาคสิ่งของนั้นสามารถติดตามได้แบบเรียลไทม์ จากลิงค์ด้านล่างนี้

หมายเหตุ: รายการส่งมอบความช่วยเหลือ จะอัพเดทหลังจากมีการส่งมอบครั้งแรกเป็นต้นไป

นายสันติพงษ์ มูลฟอง ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล กล่าว่า ยังมีประชาชนที่ลี้ภัยสงครามหลบซ่อนตามป่าในเขตรัฐกะเหรี่ยงประมาณ 8,000 คน ที่ยังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนเพราะเสบียงเริ่มขาดแคลน พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์ไม่ได้ขึ้น ผู้ลี้ภัยจำเป็นต้องการข้าวสารเฉลี่ยเดือนละ 600 กระสอบ

แต่อุปสรรคคือ ยังไม่มีแนวทางในการส่งมอบสิ่งของอย่างชัดเจน ปัจจุบันหน้าที่ในการดูแลผู้อพยพยังอยู่ในความรับผิดชอบของกองกำลังนเรศวร และค่าขนส่งค่อนข้างสูง เฉลี่ยคันรถละ 6,000 บาท